◎ตำนานครูสายฆราวาสผู้เรืองอาคมในสมัยแผ่นดินศรีอโยธยา◎

ตำนานครูสายฆราวาสผู้เรืองอาคมในสมัยแผ่นดินศรีอโยธยา

ครูจาบเป็นอาจารย์ฆราวาสเรืองวิทยาคม เป็นอาจารย์คนหนึ่งของพระเดชพระคุณพระวิสุทธาจารเถระ (หลวงพ่อเทียม) วัดกษัตราธิราช เคยเห็นภาพอยู่ที่ที่บูชาของหลวงพ่อพระอาจารย์ของผมที่อยุธยา ท่านเป็นที่นับถือมาก แม้หลวงพ่อปานวัดบางนมโคก็นับถือ

ท่านไปทำน้ำมนต์รักษาหลวงพ่อปานด้วย (ครั้งหนึ่งหลวงพ่อปานโดนของ) และเล่ากันว่าครูจาบมีมีดหมอกายสิทธิ์อยู่เล่มหนึ่ง มีอยู่คราวหนึ่งหลวงพ่อปานทำอะไรให้ท่านไม่พอใจ เพียงแค่ท่านชักมีดเล่มนั้นออกแค่ครึ่งฝักก็ทำให้หลวงพ่อปานวัดบางนมโคถึงกับหมดสติ

หลวงพ่อที่สอนเลขยันต์ผมท่านเป็นหลานของครูจาบ ครูจาบชำนาญทางกรรมฐาน และทางกสิณดิน ว่ากันว่าย่นหนทางและเสกเนรมิตอะไรได้ และก็ลงยันต์ลบผงทำปถมังอิทธเจ ไล่ผีถอนคุณไสยต่าง ๆ รูปท่านคือชายแก่ผมขาวมีไม้ครูประจำตัว

ส่วนสำนักวัดประดู่ทรงธรรมมียันต์จักรพรรดิตราธิราช แต่จริง ๆ แล้วขอเรียนว่าไม่ใช่ยันต์ธรรมดาที่ใช้กันโดยทั่วไป แต่เป็นของส่วนพระองค์ของเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ท่าน และมีลงได้หลายแบบ ที่ผมศึกษาอยู่ ณ เวลานี้มีอยู่ 5 แบบ เป็นที่สุดของวิชาสายวัดประดู่แล้วการเดินมีเคล็ดลับพิสดารมาก โดยจะสัมพันธ์กับพิไชยสงคราม

อาจารย์ท่านว่าอย่างนั้น เคยแลกเปลี่ยนความเห็นกับอาจารย์ท่านหนึ่ง (ขอสงวนนาม) ท่านเรียนมาทางสายวัดมะขามเฒ่า อาจารย์ของท่านไปเรียนกับหลวงปู่ศุขเรื่องยันต์จักรพรรดิ

หลวงปู่ศุขวัดมะขามเฒ่า ชัยนาทท่านธุดงค์มาเรียนยันต์นี้กับหลวงพ่อรอดเสือ อดีตเจ้าอาวาสวัดประดู่ทรงธรรม ตั้งแต่ก่อนสมัยพระวิสุทธาจารย์ (เลื่อง) ที่ว่ากันว่าสร้างพระคลองตะเคียนวัดประดู่นั่นเอง ยันต์นี้ขึ้นต้นได้หลายแบบ และตัวตารางก็มีหลายแบบ ส่วนการเดินนั้นก็เดินตามตาม้าหมากรุก แต่มีค่ายกลนิดหน่อยพรางไว้แบบเส้นผมบังภูเขา ส่วนการเดินแบบตรีวิกรมนั้น ผมไม่ทราบว่าคุณไปเอาคำนี้มาจากไหน

เพราะของเดิมมีแค่เดินตาม้าและที่พิสดารก็เป็นกลอักษร คำว่าตรีวิกรมนั้นสัมพันธ์กับแนวคิดเรื่องนารายณ์สิบปาง ซึ่งอวตารลงมาปราบทุกเข็ญบนโลก ก้าวขาลงมาสามก้าวหมายถึงเป็นใหญ่ในสวรรค์ มนุษย์ และนาคพิภพ ส่วนทางไศวนิกายถือว่าเป็นท่ารำของพระศิวะหลักจากทรงเบิกบานที่ปราบอสูรสำเร็จอยู่ในคัมภีร์นาฏยศาสตร์

ก๋งจาบ ท่านใช้ความรู้ความสามารถสงเคราะห์ไปตามเรื่องในสมัยนั้น คงมีแค่ว่าท่านเป็นอาจารย์กัมมัฏฐานวัดประดู่ฯ เป็นผู้รักษาหลวงพ่อปานตอนถูกบังฟันเป็นเพื่อนกับหลวงพ่อปาน เป็นอาจารย์ของพระเกจิในยุคต่อมา เช่นหลวงพ่อเทียมวัดกษัตฯ หลวงพ่อกี๋วัดหูช้าง หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน ท่านคงจะไม่ได้สร้างเครื่องรางอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

หลวงพ่ออุดม วัดพิชัยสงคราม มีศักดิ์เป็นหลานของ อาจารย์จาบ สุวรรณ (ก๋งจาบ) – อาจารย์ฆารวาสผู้สอนกรรมฐานของสำนักวัดประดู่ทรงธรรม นอกจากนี้ท่านยังเป็นอาจารย์ฆารวาสผู้เรืองเวทย์ในสมัยนั้นอีกด้วย ที่สำคัญก๋งจาบท่านเป็นอาจารย์ของ หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง นนทบุรี ทั้ง๓ องค์นี้ คือผู้ที่จารตะกรุดแล้วหลอมไม่ละลายในพิธีวัดประสาทฯ ปี ๒๕๐๖ และยังเป็นเพื่อนของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อีกด้วย ซึ่งก๋งจาบท่านนี้แหละครับ คือผู้ที่ไปรักษาหลวงพ่อปาน

เมื่อครั้งที่หลวงพ่อปานโดนคุณไสย และไม่สามารถแก้ไขเองได้ (ประวัติตรงนี้มีลงไว้ในหนังสือของหลวงพ่อฤาษีลิงดำเช่นกัน) ตามประวัติที่ได้รับทราบมาเกี่ยวกับผงพุทธคุณของหลวงพ่อปาน ที่หลวงพ่ออุดมนำมาสร้างเป็นพระปิดตาชุดนี้ หลวงพ่ออุดมได้รับมอบผงพุทธคุณของหลวงพ่อปานมาจากก๋งจาบ จำนวน 1 บาตรพระ ซึ่งผงพุทธคุณนี้ก๋งจาบได้รับมอบมาจากหลวงพ่อปานอีกทอดหนึ่ง เมื่อครั้งที่ก๋งจาบไปแก้คุณไสยให้กับหลวงพ่อปานครับ

และด้วยความที่หลวงพ่ออุดมท่านเป็นหลานแท้ๆของก๋งจาบ หลวงพ่ออุดม จึงได้รับการถ่ายทอดสรรพวิชาต่างๆมาจากก๋งจาบโดยตรง ทั้งยังได้รับมอบผงพุทธคุณของหลวงพ่อปานที่ก๋งจาบได้เก็บรักษาไว้จำนวน 1 บาตรพระ และ ยังได้รับมอบผงพุทธคุณที่ก๋งจาบท่านลบเองอีกด้วย

และเมื่อหลวงพ่ออุดมมีดำริที่จะสร้างพระปิดตาชุดนี้ขึ้นมา ท่านจึงได้นำผงพุทธคุณของหลวงพ่อปาน , ผงพุทธคุณของก๋งจาบ , ผงพุทธคุณที่ท่านลบเอง และมวลสารอื่นๆ มากดพิมพ์เป็นพระปิดตาชุดนี้ขึ้น ท่านอาจารย์จาบ สุวรรณ หรือที่คนทั่วๆไปสมัยนั้นมักเรียกท่านว่า”ก๋งจาบ” หากท่านใดได้เคยเข้าไปในหอพระกรรมฐานของวัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา จะเห็นอาสนะตั้งรูปของครูกรรมฐานสายวัดประดู่ตั้งเรียงรายอยู่ แต่ที่น่าสังเกตคือจะเป็นรูปของพระภิกษุทั้งสิ้น แต่จะมีรูปนึงเป็นรูปของครูกรรมฐานที่เป็นฆราวาส นั่นก็คือรูปของท่าน “ก๋งจาบ”ที่ทางวัดประดู่ยกให้เกียรติ เป็นครูฆราวาสที่เสมอกับครูที่เป็นพระ

ถามว่าผลผลิตจากครูที่ชื่อก๋งจาบได้แตกหน่อไปเป็นใครบ้าง ต้องขอใช้คำว่าท่านเป็นครูที่ประเสริฐโดยแท้ มีผลผลิตเป็นลูกศิษย์ที่เป็นพระเรืองอาคมและมีชื่อเสียงแห่งยุคทั้งสิ้น เช่น

-หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช

-หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน

-หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง

-หลวงพ่อปลื้ม วัดสวนหงษ์ฯลฯ

หลวงพ่อปลื้มสมัยยังเล็กเป็นเด็กที่สติไม่ค่อยดี พ่อ แม่จึงได้พามาให้ก๋งจาบรักษาให้ ปรากฎว่ารดน้ำมนต์โครมเดียวก็หายเป็นปกติ พ่อแม่จึงได้ฝากให้เป็นลูกศิษย์ของก๋งจาบตั้งแต่นั้น..

และครั้งหนึ่งเมื่อหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อายุล่วงได้ประมาณ ๓๘ ปี ขนาดท่านถือว่าเป็นพระอริยะ เป็นพระหมอแห่งยุค ก็ยังมีพลั้งเผลอได้ไปถูกพวกนอกศาสนาใช้วิชาบังฟันเข้าให้ที่หน้าอก แม้ไม่เป็นแผลภายนอกแต่ก็เป็นแผลภายใน หลายๆท่านลงความเห็นกันว่าจะช่วยหลวงพ่อปานได้ครั้งนี้ คงจะต้องไปเชิญ “ก๋งจาบ”มาเท่านั้นถึงจะช่วยได้

พอท่านก๋งจาบมาถึงท่านก็ได้เด็ดยอดไม้มา ๒-๓ใบ แล้วเสกด้วยอำนาจจิตต้มเป็นยาให้หลวงพ่อปานดื่ม จึงหายเป็นปกติ แม้ปัจจุบันท่านอาจารย์จาบ หรือก๋งจาบ จะล่วงลับดับขันธ์จากโลกนี้ไปนานแล้วก็ตาม แต่คุณความดีที่ท่านเคยสร้างมาในอดีต และความเป็นครูพระกรรมฐานของสายวัดรปะดู่ จึงทำให้ชื่อเสียงท่านไม่ได้ลางเลือนไปตามกาลเวลา

ปัจจุบันกระดูกของท่านบางส่วนก็ได้ถูกบรรจุไว้ที่เจดีย์ราย ที่อยู่รอบพระอุโบสถวัดประดู่ทรงธรรม ซึ่งมีรูปท่านติดอยู่ เพื่อให้ผู้คนได้มากราบไหว้และหวลรำลึกว่าครั้งนึงในแผ่นดินศรีอโยธยา เคยมีอาจารย์ฆราวาสผู้เรืองอาคมและเป็นถึงครูผู้สอนพระกรรมฐานนาม “อาจารย์จาบ สุวรรณ”

◎ตำนานครูสายฆราวาสผู้เรืองอาคมในสมัยแผ่นดินศรีอโยธยา◎ ◎ตำนานครูสายฆราวาสผู้เรืองอาคมในสมัยแผ่นดินศรีอโยธยา◎ on 06:50 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.